Bước 1: Thực hiện thiết lập kiểm kê tài sản bằng mã vạch
1. Vào Thiết lập\Tùy chọn nghiệp vụ.
Cán bộ QLTS cũng thực hiện Thiết lập kiểm kê tài sản bằng mã vạch và In tem gắn mã vạch cho tài sản.2.Tại mục Quản lý tài sản, tích chọn Quản lý tài sản/CCDC theo mã vạch. Chọn dạng mã vạch Bar code hoặc QR code. Nhấn Đồng ý.
Bước 2: In tem gắn mã vạch cho tài sản
1. Tại menu Tổng kiểm kê\Tài sản cố định, tại tab Quy trình\In tem tài sản.
2.Thực hiện in tem tài sản:
- Tại mục In tem tài sản, bạn tùy chọn mẫu tem; khổ giấy in; kích thước tem;…
- Nhấn vào Danh sách mẫu để xem các mẫu tem và tùy chọn thông tin hiển thị trên tem.
- Tích chọn từng trường thông tin hiển thị trên tem. Nhấn Lưu.
- Tại mục Danh sách tài sản in tem, nhấn Thêm tài sản, tích chọn tài sản cần in tem. Nhấn Đồng ý.
Lưu ý: Các tài sản thuộc loại tài sản Đất, Nhà, Ô tô, Vật kiến trúc, Phương tiện vận tải, Tài sản vô hình không được in tem
- Nhấn Xem trước khi in để xem trước tem in tài sản trước khi in hàng loạt
- Chọn Tải về để tải tem về máy dưới nhiều định dạng (PDF, Excel, Word).
- Sau khi in tem, bạn thực hiện dán tem lên từng tài sản tương ứng.
Bước 3: Thực hiện kiểm kê tài sản bằng máy quét
1. Vào Menu Tổng kiểm kê\Tài sản cố định\ Ở phần kết nối máy quét chọn Lập chứng từ.
Lưu ý: Các tài sản thuộc loại tài sản Đất, Nhà, Ô tô, Vật kiến trúc, Phương tiện vận tải, Tài sản vô hình không thực hiện kiểm kê bằng máy quét.
2. Chọn Bộ phận sử dụng tài sản cần thực hiện kiểm kê. Chọn phương thức thêm tài sản ở chứng từ sau đó đưa máy quét vào mã vạch gắn trên từng tài sản để quét mã.3. Sau đó anh/chị thực hiện nhập cột số lượng Theo thực tế và cột Tình trạng sử dụng, nhập Ghi chú cho tài sản nếu có
- Trường hợp muốn Nhập khẩu kết quả kiểm kê thực tế của đơn vị vào phần mềm để tiết kiệm thời gian và tránh nhầm lẫn sai sót, anh/chị chọn Nhập khẩu, chọn tệp hoặc kéo thả tệp vào phần mềm để tải tệp lên sau đó chọn Tiếp tục.
- Trường hợp có tệp lỗi anh/chị chọn Tải tệp không hợp lệ để kiểm tra nguyên nhân và sửa lỗi. Sau khi không còn bản lỗi nữa anh/chị chọn Xác nhận để hoàn thành việc nhập khẩu.
- Trường hợp khi kiểm tra thực tế tại đơn vị phát hiện có tài sản nằm ngoài danh sách kiểm kê, để bổ sung vào chứng từ anh/chị chọn tab Tài sản ngoài danh sách(*) chọn Thêm tài sản, sau đó bổ sung thông tin tài sản sản
- Để khai báo thông tin ban kiểm kê tài sản anh/chị chọn Ban kiểm kê
- Chọn Thêm dòng
- Nhập Họ và tên, Chức danh, Vai trò của người tham gia kiểm kê.
- Nhấn biểu tượng thùng rác nếu muốn xóa người tham gia kiểm kê.
- Sau khi kiểm kê xong, nhấn Lưu để lưu chứng từ.
Bước 4: Hướng dẫn xử lý khi phát hiện chênh lệch sau kiểm kê
- Nếu phát hiện phầm mềm thừa tài sản so với thực tế, bạn tiến hành ghi giảm tài sản, xem hướng dẫn ghi giảm tài sản tại đây.
- Nếu phát hiện phần mềm thiếu tài sản so với thực tế, bạn tiến hành ghi tăng tài sản, xem hướng dẫn ghi tăng tài sản tại đây.
- Trường hợp tài sản trước đó có sửa chữa lớn nhưng không thực hiện đánh giá lại tài sản cũ mà thực hiện tạo mã tài sản sửa chữa, cải tạo riêng, xem hướng dẫn tại đây.
Bước 5: Lập biên bản kiểm kê và nhập kết quả lên phần mềm của Bộ Tài Chính
Anh/chị xem phim hướng dẫn dưới đây:
- Tại menu Tổng kiểm kê\ chọn Tài sản cố định, tại tab Quy trình\ chọn Xuất khẩu theo biểu mẫu phần mềm KKTSC.
- Sau khi có danh sách, đăng nhập lên phần mềm của Bộ tài chính tại link: https://kktsc.mof.gov.vn. Thực hiện đăng nhập theo hướng dẫn.
- Chọn menu Nhập dữ liệu kiểm kê\Tài sản cố định tại CQ,TC, ĐV
- Chọn Thêm dữ liệu từ file excel, sau đó tải file mà cán bộ QLTS mới tải về, chọn Hoàn thành
Bước 6: Lập báo cáo để nộp lên cấp trên
- Tại menu Tổng kiểm kê\ chọn Tài sản cố định, tại tab Quy trình\ chọn Báo cáo\Biểu số 01a-BC/TSCĐ.
- Chọn tải về để tải báo cáo dưới định dạng khác nhau, để in báo cáo anh/chị chọn biểu tượng In