1. Tổng quan
Bài viết này hướng dẫn anh/chị thực hiện tổng kiểm kê tài sản cố định bằng điện thoại (Mobile), với tính năng quét mã vạch và cập nhật số liệu thực tế, giúp quá trình kiểm kê diễn ra nhanh chóng, chính xác, thuận tiện, đồng thời đảm bảo số liệu báo cáo thống nhất và tuân thủ đúng quy định.
Nội dung bài viết gồm:
- Thiết lập kiểm kê tài sản trên mobile
- In tem gắn mã vạch cho tài sản
- Kiểm kê bằng mobile
- Hướng dẫn xử lý khi phát hiện chênh lệch sau kiểm kê (nếu có)
- Lập biên bản kiểm kê và nhập kết quả lên phần mềm của Bộ Tài Chính
- Gửi báo cáo lên cấp trên tại phần mềm Tổng kiểm kê
- Lập báo cáo để nộp lên cấp trên
2. Các bước thực hiện
Bước 1: Thiết lập kiểm kê tài sản trên mobile
Để kiểm kê bằng mobile, trước hết anh/chị cần thiết lập nghiệp vụ và in tem gắn mã cho từng tài sản:
1. Vào Thiết lập\Tùy chọn nghiệp vụ.
2. Tích chọn Kiểm kê trên mobile và tích chọn Quản lý tài sản/CCDC theo mã vạch chọn dạng mã vạch Bar code hoặc QR code. Nhấn Đồng ý.
Bước 2: In tem gắn mã vạch cho tài sản
1. Tại menu Tổng kiểm kê\Tài sản cố định: tại tab Quy trình, chọn In tem tài sản.
2.Thực hiện in tem tài sản:
- Tại mục In tem tài sản, anh/chị tùy chọn mẫu tem; khổ giấy in; kích thước tem;…
Nhấn vào Danh sách mẫu để xem các mẫu tem và tùy chọn thông tin hiển thị trên tem.

- Tích chọn từng trường thông tin hiển thị trên tem. Nhấn Lưu.

- Tại mục Danh sách tài sản in tem, nhấn Thêm tài sản, tích chọn tài sản cần in tem. Nhấn Đồng ý.

Lưu ý: Các tài sản thuộc loại tài sản Đất, Nhà, Ô tô, Vật kiến trúc, Phương tiện vận tải, Tài sản vô hình không được in tem
- Nhấn Xem trước khi in để xem trước tem in tài sản trước khi in hàng loạt

- Chọn Tải về để tải tem về máy dưới nhiều định dạng (PDF, Excel, Word).

- Sau khi in tem, anh/chị thực hiện dán tem lên từng tài sản tương ứng.
Bước 3: Kiểm kê bằng mobile
1. Anh/chị quét mã QR sau đó tải ứng dụng MISA QLTS, đăng nhập vào app QLTS bằng tài khoản đăng nhập trên web.
2. Sau khi đăng nhập vào app QLTS tại tab Tổng kiểm kê, anh/chị chọn menu Tổng kiểm kê\Thêm chứng từ.
Lưu ý:
- Để đảm bảo đầy đủ số liệu cần kiểm kê anh/chị vui lòng lập chứng từ ghi tăng cho tài sản
- Để đảm bảo số liệu sổ sách báo cáo được chính xác anh/chị vui lòng lập chứng từ ghi tăng cho tài sản đã khai báo trong năm và lập chứng từ tính hao mòn.
3. Tại màn hình Thêm chứng từ kiểm kê.
- Kiểm kê đến ngày: Phần mềm mặc định lấy lên ngày cuối cùng của năm làm việc trước anh/chị có thể sửa lại nếu muốn
- Ngày lập phiếu, ngày kiểm kê: Mặc định lấy lên ngày hiện tại anh/chị có thể sửa lại nếu muốn

- Bộ phận: Có thể chọn tất cả hoặc chọn các phòng ban cần kiểm kê tại đơn vị. Sau khi chọn bộ phận cần kiểm kê phần mềm hiển thị chi tiết danh sách tài sản cần kiểm kê bên dưới

4. Anh/chị thêm thông tin người kiểm kê tài sản bằng cách chọn Ban kiểm kê.
- Để thêm thành viên kiểm kê anh/chị chọn Thêm thành viên sau đó nhập thông tin người kiểm kê

- Nhập họ tên người kiểm kê, chức vụ và vai trò người kiểm kê (nếu là đại diện ban, tích chọn Là đại diện ban), sau đó chọn Thêm.
Để sửa thông tin các thành viên trong ban kiểm kê anh/chị chọn Thành viên muốn sửa, sau đó chọn biểu tượng 3 chấm, chọn Chỉnh sửa sau đó sửa thông tin thành viên kiểm kê, Nhấn Lưu để lưu thông tin đã sửa.
- Để xóa thông tin người kiểm kê anh/chị chọn Xóa

- Anh/chị chọn Bắt đầu kiểm kê để thực hiện kiểm kê tài sản tại đơn vị.

- Anh/chị bắt đầu kiểm kê tài sản bằng cách quét mã QR hoặc Bar code trên tài sản

- Khi quét đúng mã code của tài sản trong bộ phận kiểm kê, phần mềm sẽ hiển thị thông tin cơ bản của tài sản.

- Để sửa tình trạng sử dụng của tài sản anh/chị chọn biểu tượng cây bút, tích chọn tình trạng sử dụng phù hợp của tài sản (có thể nhập ghi chú nếu có), chọn Cập nhật.

- Các tài sản được kiểm kê sẽ tự động thêm vào danh sách Đã kiểm kê và lưu lại vào máy của người dùng.
- Trường hợp muốn xóa thông tin kiểm kê của tài sản đó anh/chị chọn biểu tượng thùng rác, chọn Xóa

- Trường hợp quét mã tài sản nhưng không có thông tin tài sản trong danh sách tài sản, anh/chị chọn Tại đây để khai báo thông tin tài sản, khai báo thông tin, sau đó chọn Ghi nhận kiểm kê.

- Sau khi thực hiện kiểm kê đầy đủ các tài sản trong bộ phận sử dụng tài sản cần kiểm kê anh/chị chọn Xong.

- Nếu anh/chị chưa hoàn thành kiểm kê xong cho tất cả các tài sản trong bộ phận sử dụng phần mềm sẽ hiển thị thông báo.
- Nếu muốn tạm dừng kiểm kê và để thực hiện kiểm kê tiếp anh/chị chọn chứng từ, phần mềm sẽ tự động quét mã tài sản.

- Nếu muốn tạm dừng kiểm kê và để thực hiện kiểm kê tiếp anh/chị chọn chứng từ, phần mềm sẽ tự động quét mã tài sản.
- Nếu muốn xem kết quả kiểm kê và đi đến hoàn thành kiểm kê anh/chị chọn xem kết quả. Màn hình hiển thị tình hình kiểm kê tại đơn vị bao gồm tài sản đã kiểm kê, chưa kiểm kê, danh sách tài sản kiểm kê ngoài danh sách.

- Để xem chi tiết thông tin tài sản anh/chị chọn Chi tiết, để thu gọn danh sách anh/chị chọn biểu tượng hình tam giác, để tìm kiếm tài sản anh/chị nhập trường thông tin vào biểu tượng tìm kiếm.

- Để hoàn thành kiểm kê anh/chị chọn Hoàn thành kiểm kê.

Bước 4: Hướng dẫn xử lý khi phát hiện chênh lệch sau kiểm kê (nếu có)
- Nếu phát hiện phầm mềm thừa tài sản so với thực tế, anh/chị tiến hành ghi giảm tài sản, xem hướng dẫn ghi giảm tài sản tại đây.
- Nếu phát hiện phần mềm thiếu tài sản so với thực tế, anh/chị tiến hành ghi tăng tài sản, xem hướng dẫn ghi tăng tài sản tại đây.
- Trường hợp tài sản trước đó có sửa chữa lớn nhưng không thực hiện đánh giá lại tài sản cũ mà thực hiện tạo mã tài sản sửa chữa, cải tạo riêng, xem hướng dẫn tại đây.
Bước 5: Lập biên bản kiểm kê và nhập kết quả lên phần mềm của Bộ Tài Chính
Anh/chị xem phim hướng dẫn dưới đây:
- Tại menu Tổng kiểm kê\Tài sản cố định: tại tab Quy trình, chọn Xuất khẩu theo biểu mẫu phần mềm KKTSC.

- Sau khi có danh sách, đăng nhập lên phần mềm của Bộ tài chính tại link: https://kktsc.mof.gov.vn. Thực hiện đăng nhập theo hướng dẫn.
- Chọn menu Nhập dữ liệu kiểm kê\Tài sản cố định tại CQ,TC, ĐV

- Chọn Thêm dữ liệu từ file excel, sau đó tải file kiểm kê tại đơn vị lên phần mềm, chọn Hoàn thành

Bước 6: Gửi báo cáo lên cấp trên tại phần mềm Tổng kiểm kê
- Tại menu thanh công cụ bên trái, nhấn chọn TỔNG HỢP BÁO CÁO, chọn 23.Báo cáo đơn vị

- Đăng ký các mẫu báo cáo đơn vị cần nộp cấp trên: Tại dòng mẫu báo cáo đơn vị cần nộp, chọn mũi tên, chọn Thuộc đối tượng kiểm kê và nhấn Cập nhật trạng thái.

- Tại menu thanh công cụ bên trái, nhấn chọn BIÊN BẢN KIỂM KÊ, chọn 20.Biên bản kiểm kê

- Điền thông tin ban kiểm kê, nhấn Lưu tổ kiểm kê và Cập nhật dữ liệu.

- Tại menu thanh công cụ bên trái, nhấn chọn TỔNG HỢP BÁO CÁO, chọn 23.Báo cáo đơn vị để cập nhật số liệu mới nhất.

- Tại menu thanh công cụ bên trái, nhấn chọn TỔNG HỢP BÁO CÁO, chọn 21.Gửi báo cáo để gửi báo cáo lên cấp trên.

- Sau khi thực hiện gửi báo cáo, cột Trạng thái sẽ trở thành Đã gửi.

Bước 7: Lập báo cáo để nộp lên cấp trên ( in bản cứng )
- Tại menu Tổng kiểm kê\Tài sản cố định: tại tab Quy trình, nhấn Báo cáo, chọn Báo cáo Biểu số 01a-BC/TSCĐ.

- Chọn tải về để tải báo cáo dưới định dạng khác nhau, để in báo cáo anh/chị chọn biểu tượng In
