1. Trang chủ
  2. Đơn vị của tôi có tài sản đã sử dụng trước đó nhưng chưa được ghi tăng trên phần mềm, tôi muốn khai báo, ghi tăng bù tài sản thì làm như thế nào?

Đơn vị của tôi có tài sản đã sử dụng trước đó nhưng chưa được ghi tăng trên phần mềm, tôi muốn khai báo, ghi tăng bù tài sản thì làm như thế nào?

1. Tổng quan

Bài viết này hướng dẫn cách khai báo bổ sung tài sản cố định đã sử dụng nhưng chưa ghi tăng trên phần mềm. Cụ thể, khi đơn vị mua tài sản (ví dụ: máy tính để bàn) và đã đưa vào sử dụng từ trước nhưng quên ghi tăng, anh/chị cần thực hiện khai báo bổ sung hoặc ghi tăng bù tài sản có ngày ghi tăng của năm nay để cập nhật thông tin trên hệ thống đúng với thực tế sử dụng và không ảnh hưởng đến báo cáo của năm cũ.

2. Các bước thực hiện

Ví dụ: Vào ngày 01/01/2022, đơn vị mua một máy tính để bàn có nguyên giá là 19 triệu đồng và bắt đầu đưa vào sử dụng từ ngày 01/01/2022. Tuy nhiên, do một số lý do, kế toán quên không ghi tăng tài sản này trên phần mềm. Đến ngày 01/01/2024, đơn vị muốn khai báo lại thông tin tài sản này trên phần mềm, anh/chị thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Vào menu Tài sản\Thêm tài sản

Bước 2: Chọn tài sản muốn khai báo. Ví dụ, nếu anh/chị khai báo một máy tính để bàn, chọn Loại tài sảnMáy móc thiết bị.

Bước 3: Anh/chị khai báo thông tin cho máy tính để bàn.

  • Ngày mua, Ngày BĐ sử dụng, Ngày BĐ tính HM: Ngày bắt đầu đưa vào sử dụng (Ngày 01/01/2022).
  • Ngày ghi tăng, năm theo dõi: Là ngày/tháng/năm hiện tại (Ngày 01/01/2024).
  • Hao mòn lũy kế: Là hao mòn từ 01/01/2022 đến hết 31/12/2023 (Thường phần mềm sẽ tự nhảy, anh/chị không sửa thông tin này).

Bước 4: Sau khi đã khai báo đầy đủ thông tin cho tài sản, anh/chị nhấn Lưu để lưu lại thông tin tài sản.

3. Lưu ý

Anh/chị nên khai báo ngày ghi tăng thuộc năm hiện tại theo hướng dẫn bên trên, để không ảnh hưởng đến các báo cáo của năm trước

Cập nhật 09/12/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

[footer_base]