1. Mục đích
Bổ sung tiện ích hướng dẫn khi xóa tài sản khỏi đơn vị để tránh ảnh hưởng đến dữ liệu báo cáo
2. Chi tiết thay đổi
Đơn vị khai báo sai tài sản từ các năm cũ và muốn xóa để làm lại. Tuy nhiên, việc xóa tài sản đã phát sinh sẽ làm thay đổi báo cáo của các năm trước và không thể bổ sung tài sản vào các chứng từ đã phát sinh.
Ví dụ: Năm 2020, đơn vị mua 4 máy tính nhưng khai báo nhầm thành 1 tài sản (số lượng 4). Năm 2024, phát hiện sai sót và muốn xóa để khai báo lại thành 4 tài sản riêng lẻ. Tuy nhiên, điều này sẽ làm sai lệch số liệu từ năm 2020 đến 2024.
– Trước phiên bản R52:
Việc xóa tài sản diễn ra nhanh chóng, khiến cán bộ QLTS không nhận thức được hết ảnh hưởng đến dữ liệu và báo cáo. Trường hợp cần chỉnh sửa dữ liệu của các năm trước họ chưa biết cách chỉnh sửa 1 cách chính xác.
– Kể từ phiên bản R52:
Bổ sung tiện ích hướng dẫn và thông báo khi xóa tài sản khỏi đơn vị để tránh ảnh hưởng đến dữ liệu báo cáo
Cụ thể như sau:
Trường hợp 1: Có phát sinh sau chứng từ ghi tăng và khai báo ban đầu
Tại màn hình danh sách tài sản, nếu muốn xóa TSCĐ đã phát sinh chứng từ ghi tăng hoặc khai báo ban đầu, phần mềm sẽ hiển thị cảnh báo. Để xóa tài sản này, cán bộ QLTS cần xóa toàn bộ chứng từ liên quan trước đó. Lưu ý: Việc xóa chứng từ có thể ảnh hưởng đến tính chính xác của số liệu báo cáo.
Trường hợp 2: Không có phát sinh sau chứng từ ghi tăng và khai báo ban đầu