Khai báo tài sản là Đất

Xem phim hướng dẫn 

1. Tổng quan

Bài viết này hướng dẫn bạn thực hiện chi tiết các bước khai báo tài sản cố định (TSCĐ) loại Đất trên phần mềm, giúp đảm bảo việc nhập liệu đúng quy định, đầy đủ thông tin phục vụ quản lý và theo dõi.

Nội dung bài viết hướng dẫn từng bước nhập liệu tài sản Đất: chọn loại tài sản, khai báo thông tin chi tiết, hiện trạng sử dụng đất, xác lập giá trị, nguồn hình thành và ghi tăng tài sản.

2. Các bước thực hiện

Bước 1: Thêm tài sản

  • Tại Menu Tài sản\Thêm tài sản\Thêm tài sản

  • Chọn loại tài sản Đất.

Bước 2: Khai báo thông tin chi tiết của tài sản

Bạn khai báo thông tin chi tiết theo hướng dẫn bên dưới, phần dấu * bắt buộc phải điền

Khai báo Thông tin Tài sản

  • Loại tài sản: Chọn Quyền sử dụng đất
  • Mã tài sản: Phần mềm tự động sinh, bạn có thể chỉnh sửa nếu muốn.
  • Nhập Tên tài sản. Số lượng mặc định bằng 01. Chọn Đơn vị tính.
  • Chọn Tỉnh/Thành phố, Xã/Phường và nhập Địa chỉ đất.
  • Chọn Lý do tăng đất: Khai báo phương thức hình thành tài sản (VD: Nhà nước giao đất; Nhà nước cho thuê đất; Mua sắm;..)
  • Chọn Bộ phận sử dụng tài sản. Nhấn vào biểu tượng dấu (+) để thêm bộ phận sử dụng (nếu cần)
  • Nhập thêm các thông tin chi tiết khác như: Số QĐ trang cấp; Ngày trang cấp; Dự án…

  • Giá trị QSD đất: Là giá trị bằng tiền của quyền sử dụng đất đối với một diện tích đất trong thời hạn sử dụng đất xác định.
  • Nguồn hình thành: Khai báo Nguồn hình thành tài sản. Nhập Giá trị nhận được từ mỗi nguồn tương ứng.
  • Lưu ý về nguồn hình thành tài sản: Nếu được nhà nước giao đất -> Chọn Nguồn Ngân sách nhà nước

Khai báo thông tin kê khai

  • Loại tài sản kê khai: Phần mềm tự động xác định
  • Mục đích sử dụng đất: Khai báo thông tin theo danh mục Mục đích sử dụng đất theo từng Loại hình đơn vị. (VD: Đất hoạt động sự nghiệp giáo dục và đào tạo; Đất hoạt động sự nghiệp y tế; Đất công trình công cộng;…)
  • Tổng diện tích: Tự động tính tổng từ thông tin mục Hiện trạng sử dụng bên dưới
  • Khai báo Hiện trạng sử dụng: bạn nhập thông tin theo loại hình đơn vị:
    • Đối với đơn vị quản lý hành chính: Chỉ được nhập hiện trạng đất là trụ sở làm việc, để ở, bỏ trống, bị lấn chiếm, sử dụng hỗn hợp, sử dụng khác.
    • Đối với đơn vị hoạt động sự nghiệp: Chỉ được nhập hiện trạng đất là HĐSN-Không KD, HĐSN-Kinh doanh, HĐSN-Cho thuê, HĐSN-LDLK, để ở, bỏ trống, bị lấn chiếm, sử dụng hỗn hợp, sử dụng khác.
    •  Nhập thêm thông tin chi tiết về Hồ sơ, giấy tờ nếu muốn.

Khai báo thông tin khác

  • Nhập Thông tin công khai, thông tin khác, tệp đính kèm (nếu cần)
  • Lưu ý: Tệp đính kèm có dung lượng tối đa là 5MB

Khai báo thông tin khấu hao/hao mòn

  • Tài sản Đất không tính khấu hao/hao mòn do đó phần khai báo chỉ bao gồm Ngày bắt đầu sử dụng và Ngày ghi tăng, trong đó: 
    • Ngày bắt đầu sử dụng: Là ngày đơn vị đưa tài sản vào sử dụng, căn cứ vào QĐ, biên bản bàn giao.
    • Ngày ghi tăng: Là ngày đơn vị ghi nhận TSCĐ vào sổ kế toán, thuộc năm tài chính hiện tại đang làm việc trên phần mềm.
    • Lưu ý: Ngày ghi tăng KHÔNG để năm nhỏ hơn năm làm việc, vì sẽ làm sai lệch với báo cáo tài sản đã nộp.
  • Năm theo dõi mặc định là năm làm việc.

Tự động ghi tăng tài sản

  • Sau khi khai báo xong các thông tin tài sản, nếu muốn ghi tăng tài sản luôn thì tích chọn Tự động ghi tăng.
  • Tại mục Số lượng nhân bản thêm: Nhập số tài sản muốn nhân bản thêm, áp dụng khi các tài sản có cùng loại, đặc điểm và giá trị.
  • Ví dụ: Đơn vị có 2 miếng đất cùng đặc điểm, khi khai báo, nhập Số lượng nhân bản thêm = 1 → phần mềm sẽ tự động tạo 2 TSCĐ (1 TSCĐ đang khai, 1 TSCĐ nhân bản thêm).

Bước 3: Lưu tài sản

  • Nhấn Lưu để lưu tài sản.Nhấn Lưu và thêm mới để lưu và tiếp tục thêm mới tài sản khác.
  • Sau khi lưu và ghi tăng tài sản, tài sản hiển thị tại Danh sách tài sản cố định và Danh sách chứng từ ghi tăng.
Cập nhật 20/11/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

[footer_base]