1. Mục đích
Giúp cán bộ QLTS có thể nắm bắt hướng dẫn để lựa chọn tham số báo cáo kê khai phù hợp với nhu cầu của đơn vị
2. Chi tiết thay đổi
Cuối năm, cán bộ QLTS có nhu cầu lập các báo cáo kê khai để nộp lên cấp trên hoặc lưu trữ tại đơn vị
– Trước phiên bản R56:
Một số cán bộ quản lý tài sản chưa hiểu rõ ý nghĩa của các tham số trên báo cáo, nên thường in báo cáo theo thiết lập mặc định. Tuy nhiên, tham số báo cáo mặc định không đúng với nhu cầu của khác hàng, trong khi khách hàng cũng không biết cách chọn lại tham số sao cho đúng, dẫn đến báo cáo không đáp ứng được yêu cầu
– Kể từ phiên bản R56:
Khi lập báo cáo công khai, kê khai, cán bộ QLTS có thể mặc định chỉ chọn các tài sản đang sử dụng tại đơn vị, để đáp ứng đúng yêu cầu đặc thù của đơn vị chủ quản
Cụ thể như sau:
Vào menu Báo cáo\Tùy chỉnh báo cáo
I. Tùy chỉnh chung (tùy chỉnh chung cho tất cả báo cáo)
-
Lặp lại tiêu đề khi in báo cáo: Nếu tích chọn, phần mềm sẽ lặp lại tiêu đề cột trên mỗi trang của báo cáo. Nếu không tích chọn, tiêu đề cột chỉ hiển thị ở trang đầu tiên, các trang sau sẽ không có tiêu đề.
-
Chỉ hiển thị tên đơn vị ở trang đầu tiên: Khi chọn tùy chọn này, tên đơn vị sẽ chỉ được hiển thị trên trang đầu của báo cáo; các trang tiếp theo sẽ không có tên đơn vị.
-
Hiển thị thông tin ghi chú trên báo cáo tổng hợp: Khi được tích chọn, phần mềm sẽ hiển thị ghi chú trên các báo cáo tổng hợp (nếu có thông tin ghi chú).
- Khai báo các đơn vị tính cho các chỉ tiêu như: Số lượng, Diện tích đất, Diện tích nhà, Nguyên giá,
- Tại phần Kỳ tổng hợp báo cáo: Phần mềm tự động lấy lên năm hiện tại.
II. Tùy chỉnh báo cáo kê khai
Tại thông tin Hiển thị tài sản
- Tích chọn Có Ngày ghi tăng thuộc kỳ báo cáo: Báo cáo chỉ lấy các tài sản có chứng từ ghi tăng trong kỳ báo cáo. Phù hợp khi muốn kê khai những tài sản mới phát sinh trong kỳ.
- Tích chọn Có trạng thái Đang sử dụng trong kỳ báo cáo: Báo cáo lấy cả những tài sản đã kê khai trước đây và vẫn đang sử dụng trong kỳ này, dù không có chứng từ ghi tăng mới. Phù hợp khi muốn kê khai đầy đủ tất cả tài sản hiện đang sử dụng, không phân biệt phát sinh kỳ nào.
Tại thông tin Giá trị tài sản căn cứ vào
- Tích chọn Chứng từ ghi tăng: Giá trị tài sản được lấy tại thời điểm chứng từ ghi tăng. Phù hợp khi muốn báo cáo thể hiện giá trị gốc ban đầu của tài sản.
- Tích chọn Các chứng từ biến động đến cuối kỳ báo cáo: Giá trị tài sản sẽ cập nhật theo các chứng từ như: Đánh giá lại, hao mòn, điều chỉnh, thay đổi thông tin, chuyển loại. Phù hợp khi muốn báo cáo thể hiện giá trị hiện tại (cuối kỳ) của tài sản
III. Tùy chỉnh báo cáo công khai
Tại thông tin Hiển thị tài sản
- Tích chọn Có có trạng thái Đang sử dụng đến cuối kỳ báo cáo: Chỉ hiển thị các tài sản còn đang sử dụng tại thời điểm cuối kỳ. Phù hợp khi thống kê tài sản còn lại tại đơn vị tính đến cuối kỳ (bỏ qua tài sản đã giảm).
- Tích chọn Có trạng thái Đang sử dụng hoặc Đã ghi giảm trong kỳ báo cáo: Báo cáo lấy lên tất cả các tài sản. Phù hợp khi cần báo cáo tổng hợp đầy đủ tình hình biến động tài sản (đầu kỳ – tăng – giảm – cuối kỳ)
Sau khi chọn xong, nhấn Lưu để áp dụng thiết lập này cho tất cả các báo cáo. Nếu cần, cán bộ QLTS vẫn có thể thay đổi lại trực tiếp tại màn hình chọn tham số khi in từng báo cáo